Menu

Tố chất cần có của những nhà lãnh đạo tài ba

Trở thành nhà quản lý, lãnh đạo là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai khi bước lên vị trí này cũng có một hành trình suôn sẻ, thuận lợi. Rất nhiều người không thể đối mặt với những khó khăn, áp lực khi đứng đầu một đơn vị, bộ phận. Chúng ta hãy phân tích những tố chất của một nhà quản lý tài ba để có thể trang bị những kiến thức, hành trang vững chắc cho sự nghiệp sau này.

Nhà lãnh đạo tài ba

Nhà lãnh đạo tài ba

 

Biết lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe là kỹ năng giao tiếp quan trọng hàng đầu của bất cứ ai muốn có được thành công, đặc biệt là những người lãnh đạo. Việc tôn trọng, lắng nghe ý kiến của mọi người, đặc biệt là nhân viên cấp dưới sẽ giúp cho nhà lãnh đạo có được những sáng kiến, ý tưởng mới lạ, đem lại hiệu quả cho công việc chung. Có một nhà quản lý từng nói rằng “Đừng để lãng phí một trong những nguồn tài nguyên giá trị – đó là những ý kiến hay của nhân viên.”

Thích nghi với sự thay đổi

Những nhà quản lý giỏi có khả năng thích nghi dễ dàng với những sự thay đổi, các thị trường mới và nhanh chóng hình thành các liên kết với các công ty, khách hàng và cả các đối thủ cạnh tranh. Thành công chỉ có thể đến nếu nhân viên và các tổ chức biết nắm bắt các ý tưởng mới, các cơ hội và cách thức kinh doanh mới. Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh với những cơ hội hoặc rủi ro bất ngờ, điều các nhà quản lý cần là sự nhạy bén nắm bắt thời cuộc, ra quyết định thông minh và sẵn sàng chấp nhận thất bại. Điều quan trọng là họ học được gì từ những trải nghiệm đó và tạo nền tảng cho thành công sau này.

  Kinh nghiệm kinh doanh cho thuê xe ô tô tự lái bạn cần biết

Đặt ra mục tiêu và kế hoạch làm việc

Những nhà quản lý giỏi biết cách vạch ra mục tiêu chung, kế hoạch cụ thể và hỗ trợ các nguồn lực cần thiết để nhân viên thực hiện các công việc nhằm đạt được các mục tiêu đã được thống nhất. Từ mục tiêu được đặt ra sẽ giúp cho người quản lý đưa ra những chương trình thực hiện hợp lý và định hướng tư duy, ý tưởng nhằm đưa những bản kế hoạch giấy vào thực tế. Đây được coi là một trong những kỹ năng quan trọng đòi hỏi nhà quản lý phải thường xuyên trau dồi và nỗ lực hết mình.

Kỹ năng ra quyết định

Một người quản lý giỏi không thể là một người thiếu quyết đoán và lúc nào cũng mong chờ người khác quyết định thay mình. Là người đứng đầu cơ quan, bộ phận, bạn phải luôn sẵn sàng để đưa ra những quyết định khó khăn trong điều kiện áp lực về thời gian và từ cấp trên. Làm thế nào để đưa ra những quyết định đúng đắn, đem lại hiệu quả cho công ty? Đó là câu hỏi khó đòi hỏi nhà quản lý phải có kiến thức chuyên môn, dự đoán thị trường và nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó là ý kiến của chuyên gia, nhân viên cấp dưới để từ đó đem lại quyết định cuối cùng.

Không ngừng học hỏi và nâng cao chuyên môn

Trở thành nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn chấm dứt việc học hành. Theo một cuộc khảo sát thì những người thành công có xu hướng đọc nhiều sách, học hỏi nhiều hơn những người khác. Chính vì vậy, bạn cần nỗ lực không ngừng, tự tích lũy những kiến thức từ thực tế công việc và luôn sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm của những nhà quản lý đi trước để theo kịp những thay đổi của thời đại, của sức ép cạnh tranh không có chỗ cho cách làm cũ, tư duy cũ.

  Bí quyết thúc đẩy nhân viên làm việc

Phân chia công việc hợp lý

Bạn không thể trở thành một người sếp giỏi nếu không có sự hỗ trợ của các nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thụ động trước công việc của họ thì công việc của cả nhóm sẽ trở nên lộn xộn, chồng chéo. Là người đứng đầu, bạn phải biết đâu là thế mạnh, đâu là điểm yếu của cấp dưới để từ đó có kế hoạch phân chia công việc hợp lý. Điều này đòi hỏi bạn phải đầu tư công sức để thấu hiểu các nhân viên cấp dưới cũng như dành thời gian để huấn luyện và hướng dẫn họ nếu cần.

Khen thưởng nhân viên hiệu quả

Thành tích, kết quả công việc của nhà quản lý được xây dựng trên chính thành quả công việc của nhân viên. Vì vậy, một nhà lãnh đạo tài giỏi là người biết cách hỗ trợ và khích lệ nhân viên mình. Hãy khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành tốt/xuất sắc công việc. Khi họ cảm thấy công sức, nỗ lực của mình được trân trọng và ghi nhận thì có động lực để cố gắng hết mình cho công việc chung. Nhà quản lý có thể dành những lời khen ngợi trực tiếp, món quà hoặc những đặc quyền hợp lý để giúp nhân viên của mình có được sự động viên, khích lệ kịp thời từ công ty.

Những thành công, những kỹ năng, kinh nghiệm mà các nhà lãnh đạo, quản lý tài ba có được không phải nghiễm nhiên mà có được. Đó đều là kết quả của một quá trình phấn đấu, nỗ lực và đam mê với công việc. Hi vọng những chia sẻ của vieclamkhachsan.vn sẽ giúp bạn, nhà quản lý trẻ có được những thành công trên chặng đường sắp tới của mình.

  5 cách để giữ chân nhân viên mới

Nguồn: Phương Thảo, Careerlink

Categories:   Quản lý điều hành

Comments