Menu

Sự quan trọng của tiếp thị truyền miệng đối với nhà hàng

Có thể hiểu một cách đơn giản, tiếp thị truyền miệng là việc một hoặc nhiều khách hàng truyền tải thông tin tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp qua những câu chuyện kể về nhà hàng của bạn. Truyền miệng có thể chứa đựng thông tin tích cực, trung lập hoặc tiêu cực. Do đó, nhà hàng phải nỗ lực để khách hàng có những phản hồi tích cực trong mạng lưới xã hội của họ.

Tại sao tiếp thị truyền miệng lại quan trọng?

Gia đình và bạn bè luôn ảnh hưởng đến quyết định chọn nhà hàng nào để dùng bữa. Ai cũng có khuynh hướng đến những nhà hàng có lời bình luận “có cánh” từ các thành viên thân cận, hơn là nhìn những mẩu quảng cáo, kể cả những lời bình luận từ các chuyên gia.

Trong một xã hội siêu kết nối ngày nay, rõ ràng tiếp thị truyền miệng ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh doanh nhà hàng. Các cuộc nói chuyện đối mặt tác động của giao dịch trên mạng xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng của nhà hàng vì lan truyền nhanh và tác động đến số lượng lớn khách hàng.

Tầm quan trọng của tiếp thị truyền miệng

Tầm quan trọng của tiếp thị truyền miệng

Tạo điểm nhấn để chiêu dụ khách tiếp thị truyền miệng

Nhiều người có khuynh hướng lan truyền những từ ngữ tốt đẹp về nhà hàng nếu được cung cấp những trải nghiệm tốt đẹp. Sau đây là một số cách nhà hàng gây ấn tượng cho khách buộc họ không thể không chia sẻ những điều thú vị cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

  Ăn món Việt uống rượu vang nào?

Những điểm nhấn độc đáo

Hãy đề nghị với khách hàng những thứ gì đó thật khác lạ để họ có lý do nói với bạn bè về những trải nghiệm ấy. Những điểm nhấn độc đáo tùy vào khả năng sáng tạo của nhà hàng, có thể là những người phục vụ mặc như những chú hề, những quả bong bóng được biến hóa theo hình những con vật, thay đổi thực đơn hằng tuần với những món địa phương lạ lẫm và ngon…

Những sự kiện đặc biệt

Cách làm này tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn khách hàng mới và buộc họ phải lên tiếng về những thứ hấp dẫn của nhà hàng. Đó có thể là nơi tổ chức tiệc, cung cấp trò chơi với giải thưởng hấp dẫn, những chiêu khuyến mãi lạ lùng nhất,…

Quan tâm đến cá nhân

Yếu tố này dễ tạo ra thiện cảm cho thực khách. Những lời chào đón chân thành khi khách hàng đến, một món quà nho nhỏ cho dịp sinh nhật, một hai món ăn tặng cho khách đều gây những ấn tượng tích cực mà khách hàng không thể gì khác ngoài ca ngợi nhà hàng.

Thoải mái và tiện lợi

Cung cấp cho thực khách không gian ẩm thực thoải mái, với nhân viên thân thiện, luôn cười tươi. Hãy tạo ra những dịch vụ mà khách hàng thấy như đang ở nhà, như cung cấp wifi để họ giao tiếp với bạn bè trên mạng, hoặc muốn họ tự do hơn hãy chào đón khách bằng hệ thống gọi món trực tuyến với cách sử dụng dễ dàng bằng một vài cái bấm chuột hay chạm là có đồ ăn ngay.

  Sạch sẽ - yếu tố thành công của nhà hàng

Truyền miệng trực tuyến

Thống kê trung bình cứ một người dùng Facebook có 141,5 người bạn. Điều này có ý nghĩa là chỉ cần một người nói về nhà hàng là có chừng ấy người đó biết, và có khi được nhân lên. Đây là cơ hội lớn cho nhà hàng.

Thậm chí, kể cả khi bạn bè của họ không phải người nào cũng đọc những bình luận về nhà hàng, thì những lời khen về nhà hàng vẫn lan truyền trong cộng đồng khách hàng.

Từ khi có truyền thông xã hội trực tuyến đã giúp tiếp thị truyền miệng lan truyền với khoảng cách rất xa, đến nhiều khách hàng tiềm năng của nhà hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Do đó, nhà hàng không thể thiếu những nỗ lực tạo ra những ấn tượng tích cực trong tâm trí khách hàng. Bởi vì con người có khuynh hướng thích kể những trải nghiệm tiêu cực với sự hăng hái, nên nhà hàng phải cố gắng đáp ứng vượt kỳ vọng của họ để ngăn chặn điều này diễn ra.

Hãy làm những điều tốt nhất cho khách hàng, như phục vụ nhanh, chu đáo, nhân viên thân thiện, thức ăn ngon và bổ sung những thứ đặc biệt để tương tác với trải nghiệm khách hàng. Hãy chuyển những ấn tượng tiêu cực của khách bằng cách xử lý nhanh những than phiền có thể giúp nhà hàng thành công trong việc buộc khách phải nói những điều lý thú về nhà hàng.

  Từ vựng tiếng Anh cho dân Bartender

Tạo ra sự chia sẻ dễ dàng

Một khi nhà hàng đã cung cấp những thứ độc đáo nhất, đáng thưởng thức nhất cho khách hàng thì chắccũng muốn họ chia sẻ sự hấp dẫn ấy của nhà hàng. Hãy tạo ra công cụ truyền thông để khách hàng “tiếp thị” truyền miệng cho nhà hàng. Xây dựng một trang mạng xã hội và cung cấp những ưu đãi cho khách nếu họ nói về nhà hàng tích cực hoặc họ đính thương hiệu nhà hàng trong trang Facebook của họ.

Cách làm này sẽ hiệu quả hơn hẳn bất kỳ lời quảng cáo nào bạn viết ra, hay kể cả những bình luận xác đáng của các chuyên gia ẩm thực có uy tín. Bởi vì những lời nói của khách hàng có giá trị thuyết phục cao cho bạn bè, gia đình, những kết nối xã hội khác của họ. Nếu bạn càng chăm sóc tốt cho khách thì họ sẽ càng nói nhiều hơn về những trải nghiệm tích cực và khuyến khích những người khác làm theo.

Nguồn: Atks

Categories:   Nhà hàng, bar, Quản lý điều hành

Comments