Menu

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (整理 Sàng lọc), Seiton (整頓 Sắp xếp), Seiso (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu (清潔 Săn sóc), và Shitsuke (躾 Sẵn sàng).

  • Sàng lọc: Seiri hay Sàng lọc có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S. Nội dung chính của S1 là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.
  • Sắp xếp: Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
  • Sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh,giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc. S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).
  • Săn sóc: Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3S ở trên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
  • Sẵn sàng: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.
  Công việc của nhân viên sale

5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản. Sau đó được phổ biến sang nhiều nước khác[3]. Ở Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1993, ở 1 công ty Nhật (Vyniko). Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng 5S vì có nhiều lợi ích từ 5S như: chỗ làm việc sạch sẽ, gọn gàng, mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, năng suất lao động cao, hiệu quả tức thời, hiện ra ngay trước mắt, tạo hình ảnh tốt cho công ty. Một ví dụ điển hình của áp dụng hiệu quả 5S ở Việt Nam là công ty CNC VINA. Tại một số cơ quan công sở của Việt Nam áp dụng 5S vào phong trào cơ quan, ví dụ như Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng.

5S được một số nơi phát triển lên thành 6S. S thứ 6 là Safety (An toàn), nhưng bản thân nếu làm đúng 5S kể trên là đã gồm an toàn cho nhân viên rồi. Tuy nhiên, ở một số công ty Nhật, 5S lại được rút gọn lại thành 3S (lấy 3S đầu tiên) do mọi người đều sẵn sàng làm 3S và luôn luôn ý thức, kỷ luật tốt.

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

 

Những điều cần biết về 5S

♦ Nguyên lý 5S

  • S1 – Sàng lọc

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

  • S2 – Sắp xếp

– Các vật dụng làm việc, nguyên liệu, bán thành phẩm, hàng hóa,… phải được bố trí tại ví trí hợp lý – cố định để dễ nhận biết.

  Khách hàng khiếu nại bạn sẽ làm gì?

– Mỗi vật dụng cần thiết đều có vị trí quy định riêng và có dấu hiệu nhận biết rõ ràng.

– Hoạt động này cần được tuân thủ nghiêm ngặt để không làm xáo trộn “trật tự chung” của doanh nghiệp.

  • S3 – Sạch sẽ

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

  • S4 – Săn sóc

– Duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3S đầu tiên theo hệ thống: tần suất – cách thức triển khai với từng vị trí.

– Lập nên những quy định chuẩn về trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân.

  • S5 – Sẵn sàng

Là ý thức tự giác của người lao động với hoạt động 5S, chủ động kết hợp với công việc để đem lại năng suất công việc cao hơn.

♦ Đối tượng áp dụng 5S

Mục đích của công cụ 5S là tạo ra một môi trường làm việc khoa học – giảm/loại bỏ sự lãng phí trong các hoạt động nên thích hợp cho mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khách nhau: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

​♦ Các bước triển khai 5S

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

  • Bước 1: Chuẩn bị

Tiến hành đánh giá thực trạng 5S và lập kế hoạch triển khai 5S: Ban chỉ đạo 5S; có lộ trình, mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn; phân công trách nhiệm vệ sinh theo các khu vực…

  • Bước 2: Phát động chương trình 5S

Tổ chức phát động chương trình 5S để tất cả công nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp được biết và cam kết thực hiện để chương trình triển khai có hiệu quả.

  • Bước 3: Tiến hành tổng vệ sinh
  Cẩn trọng với câu hỏi tại sao nghỉ việc ở công ty cũ?

Toàn thể công nhân viên của tổ chức, doanh nghiệp danh nửa ngày hoặc 1 ngày tiến hành tổng vệ sinh nơi làm việc theo sơ đồ được phân công.

  • Bước 4: Tiến hành sàng lọc ban đầu

Trong quá trình khiển khai tổng vệ sinh, nhân viên sẽ vừa tiến hành sàng lọc ban đầu để loại bỏ những đồ không hoặc chưa cần thiết tại khu vực làm việc. Những đồ chưa cần thiết sẽ được lưu trữ và cần có dấu hiệu nhận biết rõ ràng.

  • Bước 5: Duy trì sàng lọc – sắp xếp – sạch sẽ

Ban chỉ đạo 5S căn cứ vào tình hình triển khai thực tế thực hiện việc điều chỉnh các hướng dẫn về đảm bảo an toàn sản xuất, giảm sự lãng phí trong các hoạt động… cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Bước 6: Đánh giá nội bộ 5S

Kết thúc mỗi giai đoạn triển khai, Ban chỉ đạo 5S tiến hành đánh giá nội bộ để đưa ra các kế hoạch cải tiến cho giai đoạn sau và khen thưởng với những cá nhân, tập thể có thành tích tốt.

♦ Lợi ích của công cụ 5S

Phương cải thiện môi trường làm việc năng suất lao động 5S bạn đã biết?

 

Categories:   Cẩm nang nghề

Comments