Menu

Nhân viên buồng phòng không chỉ là công việc thường nhật

Nhiều nhân viên buồng phòng rất chăm chỉ nhưng kết quả công việc lại không đạt 100%, thậm chí còn làm phật lòng khách. TS. William D. Frye, giảng dạy tại Khoa Quản trị Du lịch và Khách sạn Trường Đại học Niagara (Mỹ) đã có những chú dẫn quan trọng đối với những người làm công việc buồng phòng, ông đưa ra các tình huống phải lưu ý trong quá trình dọn phòng.

Dịch vụ housekeeping

Dịch vụ housekeeping

Những điều được làm và không được làm tại phòng Stayover

Phòng Stayover là phòng mà khách ở nhiều hơn thời gian đăng ký. Trước khi khách chuẩn bị trả phòng, nhân viên buồng phòng phải dọn vệ sinh để giao phòng sạch cho vị khách khác thì phải chú ý:

Những thứ nằm bên trong thùng rác mặc nhiên được xem là đổ thải bỏ, nên nhân viên housekeeping có quyền dọn ra khỏi phòng. Những thứ lớn hơn miệng thùng rác, như vỏ hộp bánh pizza chẳng hạn, mà nằm kế bên thùng rác thì cũng xem là đồ thải bỏ. Nhưng nếu không chắc chắn đó là món đồ thải bỏ, thì cứ để nguyên cho đến khi khách check out.

Quần áo của khách để ở bất kỳ vị trí nào, như trên sàn, trên giường,… có thể gấp gọn và để nguyên vị trí đó cho khách, đừng mang vào tủ đồ vì họ có thể quên. Tương tự, giày, dép của khách chỉ nên dẹp sát vào tường.

  "Nhiệm vụ bất khả thi" Trưởng bộ phận buồng phòng cần biết

Nhìn chung, những thứ đồ đạc của khách, chỉ nên xếp gọn và để nguyên hiện trạng, đừng di dời sang vị trí khác nhằm đảm bảo sự minh bạch của nhân viên dọn phòng.

Để làm sạch bồn rửa, bồn vệ sinh, thì nhân viên buồng phòng cần đặt các đồ dùng vệ sinh cá nhân của khách vào khay mở, hay những cốc thủy tinh nhằm đảm bảo khách không để quên khi check out, ngoài ra còn nhằm đảm bảo trong quá trình vệ sinh không tác động lên đồ dùng của khách. Hãy nhớ đừng bao giờ đặt dụng cụ vệ sinh cá nhân của khách vào những cái túi buộc kín. Đặc biệt đừng bao giờ chạm vào tiền, đồ trang sức, thiết bị điện tử, thuốc men. Chạm vào hay di chuyển những đồ có giá trị sẽ khiến khách nghi ngờ nhân viên không trung thực.

Với những đồ vật gồm túi kéo, va ly, nhìn chung là hành lý của khách, thì nhân viên buồng phòng không được di chuyển, mở, kiểm tra hay đặt bất cứ thứ gì lên đó. Bởi vì hành động này được nhận thức là kẻ trộm tiềm năng. Tủ quần áo thì chỉ nên làm sạch, thay thế túi giặt ủi, và treo lại móc.

Đừng bao giờ vội làm sạch ly tách có chứa đựng đồ bên trong, kể cả nước. Bởi vì khách nhiều khi ngâm kính áp tròng, hay đồ trang sức nhằm vệ sinh. Nếu không đó là thảm họa cho khách sạn lẫn khách.

  Cách xử lý đồ thất lạc housekeeper cần biết

5 thứ thường bị bỏ qua khi vệ sinh phòng

Nhân viên buồng phòng thường tập trung làm sạch những đồ vật hữu hình trong phòng nhưng lại có quá nhiều thứ lại không để ý đến.

Đèn

Hãy tắt bật các bóng đèn xem nó còn sáng hay không. Kiểm tra đèn ngủ xem còn bóng bên trong hay không.

TV và remote

Lau sạch TV bằng khăn, nhất là màn hình và kiểm tra remote xem còn hoạt động tốt và vệ sinh bằng hóa chất tẩy rửa đúng cách.

Đồng hồ báo thức

Đảm bảo đồng hồ báo thức được cắm điện (hay pin) và hoạt động chính xác. Kiểm tra 2 lần chế độ báo thức và tắt tự động để đồng hồ không đổ chuông liên tục.

Dưới nệm ghế, nệm giường và khung giường

Dở nệm để kiểm tra khung giường, ghế có bị hư hỏng để thay thế và làm vệ sinh. Cẩn trọng kiểm tra dưới gầm giường xem có vật bị bỏ quên, đồ vật nguy hiểm bị bỏ lại. Lưu ý đừng bao giờ dùng tay để thăm dò các vị trí mà mắt không nhìn thấy, vì có khả năng bị vật nhọn đâm phải.

Ngăn kéo, tủ lạnh, lò vi sóng

Kiểm tra ngăn kéo xem liệu có đồ của khách bỏ quên và loại bỏ các loại rác. Với các phòng được trang bị tủ lạnh, minibar hay lò vi sóng, mở cửa tủ để xem có đồ khách bỏ lại và vệ sinh kỹ.

  Tham khảo: Quy trình dọn phòng khách sạn

Nguồn: Atks

Categories:   Buồng phòng

Comments