Menu

Lịch sử nghề khách sạn và những cột mốc đáng nhớ

Nghề khách sạn xuất hiện vào khoảng thế kỷ 16 khi có sự trao đổi hàng hoá, nhu cầu đi lại ăn ở. Cho đến ngày nay, ngành khách sạn đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia và nghề khách sạn trở thành nghề nghiệp được rất nhiều người theo đuổi.

Lịch sử nghề khách sạn và những cột mốc đáng nhớ

Nghề khách sạn có từ khi nào?

Đó là đầu thế kỷ 16 trước Công nguyên, hoạt động trao đổi ngoại thương và du lịch khắp nơi trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Con người không chỉ lo lắng về vấn đề sinh tồn, cơm áo nữa, mà nhu cầu chỗ ăn ở, giải trí cũng trở nên mở rộng hơn. Từ đó nhiều khu du lịch mở rộng, và cũng do đó, các nhà hàng, khách sạn sơ khai đầu tiên đã ra đời. Tuy nhiên, ban đầu các dịch vụ còn rất nghèo nàn và thiếu sự chuyên nghiệp, các ông chủ cũng kém lạc hậu và chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành dịch vụ.

Từ đầu thế kỷ 16, con người đã bắt đầu biết đến trao đổi ngoại thương và du lịch. Các vùng du lịch bắt đầu được mở rộng, nhu cầu chỗ ở và ăn uống ngày càng cao, tuy nhiên nhà hàng khách sạn thì còn rất sơ khai, yếu kém về dịch vụ và lòng hiếu khách, chỉ được điều hành bởi những người không chuyên và chủ nhà lạc hậu.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng kỹ nghệ ở Anh, diễn ra vào năm 1970 đã cho thấy nhiều ý tưởng kinh doanh tuyệt vời bằng việc phát triển từ các hình thức nhà trọ.

  Tổng hợp các mẫu CV

Một câu hỏi đặt ra là “Nghề kinh doanh khách sạn xuất hiện ở Việt Nam khi nào?” – Đọc thêm

Các mốc lịch sử đáng nhớ cho nghề khách sạn:

Năm 1794, khách sạn NEW YORK CITY ở Mỹ chính là khách sạn đầu tiên trên thế giới với quy mô 73 phòng.

Năm 1800, nước Mỹ cũng chính là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn với khả năng phát triển kỹ nghệ khách sạn bởi tích cực mở rộng một cách có hệ thống.

Năm 1829, khách sạn TREMONT HOUSE BOSTON với quy mô 170 phòng, trở thành khách sạn lớn nhất thế giới, hiện đại nhất thế giới.

Năm 1908, khách sạn BUFFALO STATLER chính thức được xây dựng bởi một gia đình với khả năng kinh doanh khách sạn cực kỳ sáng tạo, với nhiều cải tiến thêm như:

– Lắp thêm cả công tắc đèn ở cửa ra vào, đồng thời lắp đặt thêm gương lớn để khách ra vào có thể soi toàn thân một cách tiện lợi, đồng thời có hệ thống phòng cháy chữa cháy tiện lợi …

– Ở Buffalo Statler, khách hàng được cung cấp miễn phí hàng ngày các tờ báo để tiện theo dõi. Đồng thời, đội ngũ phục vụ tại khách sạn cũng đã được đào tạo một cách bài bản, trở thành khách sạn kiểu mẫu thời bấy giờ.

Năm 1930, chính là lúc cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện gây ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến nghề kinh doanh khách sạn thời bất giờ, khiến các phòng khách sạn cũng vắng khách và đông thời công suất phòng luôn luôn thấp. Để kích cầu, các khách sạn liên tục đưa ra các chính sách giảm giá phòng để hấp dẫn khách nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả không hề như mong đợi, và giai đoạn đó, 85% khách sạn phải mang cầm cố tài sản, hoặc bán giá rẻ để có thể dùng vào mục đích khác.

  Tìm hiểu vị trí công việc thu ngân trong khách sạn nhà hàng

Từ những năm 1950 đến 1960, ngành khách sạn trở lại phát triển thịnh vượng với công suất phòng bình quân là 90%.

Từ những năm 1960 đến nay, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh, giao lưu trên thế giới với phương tiện hàng không càng phát triển dẩn đến tự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và ngành khách sạn.

Vai trò của nghề khách sạn:

Các khách sạn dần dần trở thành các trung tâm giao dịch cho các thương khách, ngoài chức năng là chỗ cư ngụ cho họ, còn phải có những trang bị hiện đại về thông tin liên lạc thuận tiên cho khách.
Ngày nay khách sạn không chỉ thuần túy phục vụ du khách như xưa kia mà còn cung cấp tất cả các tiện nghi cần thiết trong quá trình xa nhà như: hồ bơi, masage, sauna, phògn tập thể dục …
Như vậy. hình thức các nhà trọ tập thể trước đó đã được thay thế bởi 1 khách sạn thực thụ với những phòng riêng biệt, có khoá và hệ thống trang thiết bị đầy đủ phục vụ nhu cầu du khách. Có loại 1 giường, 2 giường, có những loại phòng mang nhiều tính cách khác nhau. Quan điểm phục vụ cá nhân như là những cá thể riêng biệt đã thể hiện ở cách bài trí thiết kế và tổ chức của toàn khách sạn và ở từng phòng ngủ.

Categories:   Cẩm nang nghề

Comments