Menu

5 cách để giữ chân nhân viên mới

Khi nhà quản lý được yêu cầu xác định phần khó khăn nhất trong công việc của họ, câu trả lời thường là: “Tìm kiếm và giữ được người giỏi”, bất kể trong lĩnh vực công việc nào. Nếu việc tuyển dụng tốt, cả công ty và đội ngũ của bạn đều sẽ gặt hái được những lợi ích và thành tựu; nhưng nếu việc tuyển dụng sai lầm, công ty của bạn sẽ phải gánh chịu sự mất mát về tất cả những chi phí đã bỏ ra như thời gian, tiền bạn và công sức.

Nhân viên mới

Nhân viên mới

Đối với những làm trong lĩnh vực tuyển dụng, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra nơi nào có những nhà tuyển dụng lao động đã mắc phải sai lầm khi tuyển người. Thông thường, những vấn đề sẽ bộc lộ sớm hơn bạn kỳ vọng. Người lao động thường sẽ tự nghỉ việc trước khi chúng ta có thời gian để thử thách họ, và vấn đề thường là do những kỳ vọng không rõ ràng ngay từ ban đầu.

Một nghiên cứu của Úc (số liệu từ The Hiring Report Australia 2015) đã chỉ ra một số lý do khiến một số người rời khỏi một công việc trong vòng ba tháng như sau:

– Vai trò/vị trí công việc không phải là những gì tôi mong đợi: 57%

– Quản lý của tôi không phải là những gì mà tôi đã hy vọng: 32%

– Nhận được một lời đề nghị cho công việc khác: 27%

  Một vài chia sẻ giúp khách sạn hoạt động hiệu quả hơn

– Khó hòa hợp văn hóa công ty: 27%

– Không đồng ý với các giá trị của tổ chức: 22%

– Các chương trình đào tạo nhân viên nghèo nàn/ tệ hại: 19%

– Thiếu sự cân bằng giữa cuộc sống và làm việc: 13%

Có thể thấy có khá nhiều lý do khiến nhân viên mới rời bỏ công việc trong vòng 3 tháng làm việc, trong đó, lý do lớn nhất là vị trí công việc không phù hợp với những gì mà người lao động đã kỳ vọng.

Dưới đây là năm cách để người lao động có thể giải quyết các nguyên nhân kể trên và giữ được nhân viên của mình ở lại.

1. Hãy rõ ràng về những gì bạn muốn

Hãy rõ ràng ngay từ đầu về những yêu cầu đối với kiểu người nhân viên mà bạn tìm kiếm, và những cơ hội nghề nghiệp đang cần tuyển những người đó. Đảm bảo thông tin này là rõ ràng trong cả các quảng cáo và quá trình phỏng vấn.

2. Hãy thành thật về cái tốt và cái xấu

Hãy nêu rõ những lợi ích và bất lợi đối với từng vị trí, chẳng hạn như vị trí này có tính chất công việc phải đi công tác xa, hoặc phải hoàn thành các công việc hành chính có liên quan. Đừng cố gắng dùng một lớp vỏ bọc để che đậy thực tế, nhờ đó bạn mới có thể tìm thấy được đúng người phù hợp với những mong đợi thực tế của bạn.

  Tại sao loại bỏ đánh giá nhân viên theo thang điểm?

3. Hiểu những gì thúc đẩy họ

Tiếp theo, hãy tìm hiểu về những gì thúc đẩy hoặc làm gia tăng động lực làm việc của một ứng cử viên tiềm năng. Không phải ai cũng được thúc đẩy bởi tiền hoặc cơ hội thăng tiến; một số người thích sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc hơn là một mức lương cao. Tìm ra động lực của cá nhân từng ứng viên để bạn có thể xác định những gì sẽ là tốt nhất để thúc đẩy và giữ chân họ sau khi vào làm việc.

4. Hỗ trợ nhân viên mới của bạn

Nhiều nhà tuyển dụng nghĩ rằng một khi đã tuyển được một người nào đó vào làm việc thì nhiệm vụ của họ đã xong xuôi. Điều này là sai. Bởi lẽ, việc hỗ trợ các nhân viên mới là điều rất quan trọng trong vài tháng làm việc đầu tiên. Nếu làm tốt điều này, họ sẽ có sự hòa nhập vào đội ngũ nhân viên của công ty một cách hiệu quả và giúp họ sớm đạt được mục tiêu về năng suất làm việc. Nếu bạn để mặc nhân viên mới với những công việc mới, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng họ có cảm giác bị bỏ quên và hối hận vì đã gia nhập đội ngũ của bạn.

5. Nếu gặp vấn đề trầm trọng, hãy “dừng lại và chống đỡ”

Nếu bạn đang gặp tình trạng nhân viên rời bỏ công việc khá sớm hoặc khá thường xuyên, bạn cần phải dừng lại và chống đỡ để ngăn chặn bớt tình trạng này. Hãy dành một chút thời gian để xem xét lại các vấn đề trước mắt và tìm hiểu tại sao lại xảy ra vấn đề này, cũng như vấn đề to lớn hơn có thể xảy ra là gì. Làm thế nào để quá trình tuyển dụng của bạn trở nên tốt hơn? Bạn có làm rõ vai trò công việc so với những kỳ vọng từ ứng viên không? Liệu bạn có bỏ quên thành viên mới nào và họ đang phải bơi trong mớ vấn đề của họ?

  Những điều nên tránh khi sa thải nhân viên

Bằng sự đánh giá trung thực về điều gì đang sai lầm, bạn có thể tạo ra những thay đổi đơn giản để ngăn chặn việc những nhân viên giỏi cứ lần lượt rời bỏ công ty, đồng thời mang đến cho đội ngũ của bạn cơ hội tốt hơn để làm việc lâu dài và ổn định.

Nguồn: Careerlink

Categories:   Nhân sự, Quản lý điều hành

Comments